G-2SS5KDXDJ9.

Công chứng di chúc tại Đà Nẵng

Công chứng di chúc tại Đà Nẵng

Công chứng di chúc tại Đà Nẵng

Công chứng di chúc tại Đà Nẵng và 7 quy định pháp luật bạn nên biết

Công chứng di chúc theo pháp luật hiện nay mà bạn cần biết để hiểu rõ hơn các quy định về công chứng di chúc, chúng ta hãy cùng Văn Phòng Công Chứng Nguyễn Thị Như Nga xem hết thông tin bên dưới để hiểu rõ hơn nhé!

Các quy định về di chúc mà bạn cần biết

Di chúc là một văn bản hoặc thể hiện ý chí của cá nhân để chuyển giao tài sản của bản thân sang cho người khác khi mình mất.

Những người nào sẽ lập di chúc?

Những người lập di chúc là những người đủ tuổi vị thành niên trở nên và trong quá trình lập di chúc cần sáng suốt, minh mẫn không bị đe dọa bởi cá nhân hay bất kì tổ chức nào khác.

Những người đủ 15 đến 18 tuổi có thể lập di chúc nếu có người giám hộ xác nhận việc lập di chúc.

Dịch vụ công chứng di chúc tại Đà Nẵng

Các hình thức phổ biến của lập di chúc

Ngoài lập di chúc bằng văn bản, thì một vài trường hợp có thể lập di chúc bằng miệng.

Di chúc văn bản gồm di chúc không có người làm chứng, di chúc có người làm chứng, di chúc được chứng thực hoặc công chứng.

Thế nào là lập di chúc hợp pháp

  • Người lập di chúc cần đảm bảo minh mẫn, sáng suốt, không bị đe dọa hay cưỡng bức và cần trong tình trạng tỉnh táo.
  • Các nội dung trong di chúc cần đảm bảo không vi phạm hoặc làm trái pháp luật, cần hợp pháp

Một số lưu ý khi lập di chúc

  • Di chúc không công chứng hay không có chứng thực vẫn được chấp nhận nếu đảm bảo các điều kiện của di chúc hợp pháp.
  • Di chúc của người từ 15 – 18 tuổi cần phải được lập thành văn bản và được người giám hộ xác nhận 
  • Di chúc của người bị hạn chế về thể chất, không biết chữ,… cần có người làm chứng lập thành văn bản và phải có công chứng hoặc chứng thực rỏ ràng hợp pháp.

Các di chúc nói miệng vẫn được tính trong trường hợp có nhiều người làm chứng và sau đó người làm chứng sẽ lập thành văn bản có ký kết rỏ ràng và trong thời hạn 05 kể từ ngày người di chúc miệng di chúc phải được công chứng viên hoặc cơ quan có thẩm quyền chứng thực xác nhận chữ ký của người làm chứng hợp pháp.

Những quy định về công chứng di chúc tại Đà Nẵng

Việc công chứng di chúc được quy định tại Điều 56 Luật công chứng 2014. Đối với những tài sản khác nhau, pháp luật quy định riêng tại các văn bản pháp luật khác có liên quan như Luật Nhà ở 2014, Luật Đất đai 2013 hay Bộ luật dân sự 2015. Dưới đây là một số nội dung chung quy định về công chứng di chúc tại Luật công chứng 2014.

Ai là người có quyền yêu cầu

Người đi công chứng di chúc đồng thời là người lập di chúc, trường hợp này không thể để cho người ủy quyền thực hiện thay.

Trong một số trường hợp cụ thể sẽ có quy định như sau

Khi phát hiện các vấn đề của văn bản công chứng như người lập di chúc bị tâm thần hoặc bị cưỡng ép, đe dọa làm di chúc thì công chứng viên đề nghị người lập di chúc làm rõ theo quy định, trường hợp không làm rõ được thì có quyền từ chối công chứng di chúc đó.

» Xem thêm: Công chứng văn bản từ chối nhận di sản thừa kế

Nếu tính mạng của người lập di chúc bị đe dọa hay gặp các vấn đề bất cập thì người yêu cầu công chứng không cần xuất trình đầy đủ giấy tờ hồ sơ yêu cầu công chứng. Tuy nhiên trường hợp này cần được ghi lại rõ trong văn bản công chứng.

Các vấn đề về sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ di chúc khi đã được công chứng hoặc chứng thực

Di chúc đã được công chứng tuy nhiên nếu người lập di chúc cần sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ các điều kiện trong di chúc thì có thể yêu cầu bất kỳ công chứng viên nào công chứng nào thực hiện quá trình này.

Trường hợp di chúc trước đó đang được lưu giữ tại một tổ chức hành nghề công chứng thì người lập di chúc phải thông báo cho tổ chức hành nghề công chứng đang lưu giữ di chúc biết việc sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ di chúc đó để đảm bảo di chúc có giá trị.

Cảm ơn quý khách và các bạn đã chú ý theo dõi bài viết của chúng tôi. Mọi thắc mắc liên quan và các loại dịch vụ công chứng khác của chúng tôi thì quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số Hotline, Email, Fanpage để được tư vấn miễn phí một cách nhanh chóng và kịp thời nhất.

Mọi thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN THỊ NHƯ NGA

Địa Chỉ: Số 155 đường Nguyễn Hữu Thọ, Phường Hoà Thuận Tây, Quận Hải Châu, Đà Nẵng
Điện Thoại: 0236 3615 155 - 0947842234
Email: vpccnguyennhunga@gmail.com
Website: http://vpccnguyenthinhunga.com/

Rất mong nhận được sự quan tâm hợp tác!

Trân trọng!

Chia sẻ: