G-2SS5KDXDJ9.

Công chứng hợp đồng ủy quyền 2023 tại Đà Nẵng

Công chứng hợp đồng ủy quyền 2023 tại Đà Nẵng

Công chứng hợp đồng ủy quyền 2023 tại Đà Nẵng

Hợp đồng ủy quyền có bắt buộc phải công chứng 2023?

Thực tế thấy được rằng việc ủy quyền hiện nay đang diễn ra ngày càng phổ biến, một số trường hợp dựa vào sự tin tưởng lẫn nhau nên chỉ ủy quyền bằng lời nói, tuy nhiên để đảm bảo được quyền lợi của các bên một cách tốt nhất thì nên lập văn bản ủy quyền. Vậy hợp đồng ủy quyền có bắt buộc phải công chứng? Bài viết sau của Văn Phòng Công Chứng Nguyễn Thị Như Nga sẽ giải đáp về vấn đề này.

»» Xem ngay: Thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền tại Đà Nẵng

Thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền

Theo quy định của pháp luật thì hợp đồng ủy quyền có bắt buộc phải công chứng?

Hợp đồng ủy quyền được quy định tại Điều 562 của Bộ Luật dân sự 2015 như sau: Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Do đó thấy được rằng hợp đồng ủy quyền chính là sự thỏa thuận của bên được ủy quyền sẽ thực hiện một công việc nào đó thay cho bên ủy quyền theo đúng như những nội dung mà các bên đã thỏa thuận trong hợp đồng.

»» Xem thêm các dịch vụ khác tại đây

Việc lập hợp đồng ủy quyền hiện nay rất phổ biến trên thực tế do đó khi lập hợp đồng nhiều người thường băn khoăn về vấn đề hợp đồng ủy quyền có bắt buộc phải công chứng?

Theo quy định tại Điều 55 của Luật công chứng 2014 thì chỉ quy định về thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền mà không có quy định quy định về việc bắt buộc phải công chứng hợp đồng ủy quyền. Do vậy việc công chứng hợp đồng ủy quyền chỉ là bắt buộc theo quy định của những văn bản chuyên ngành cụ thể.

Qua những phân tích trên thấy được rằng hợp đồng ủy quyền không bắt buộc phải công chứng mới có giá trị pháp lý trừ những trường hợp bắt buộc phải công chứng được quy định ở những văn bản chuyên ngành cụ thể.

Các trường hợp ủy quyền phải lập thành văn bản

Qua nội dung trên đã giải thích được vấn đề hợp đồng ủy quyền tại Đà Nẵng có bắt buộc phải công chứng? nội dung này sẽ nêu ra các trường hợp ủy quyền phải lập thành văn bản cụ thể như sau:

  • Thỏa thuận về việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo được quy định cụ thể tại khoản 2 Điều 96 của Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì phải được lập thành văn bản và có công chứng;
  • Cá nhân ủy quyển cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp phải được lập thành văn bản được quy định tại Khoản 3 Điều 45 Luật Lý lịch tư pháp 2009 trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền;
  • Người đại diện theo ủy quyền trong tố tụng hành chính phải là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được đương sự hoặc người đại diện theo pháp luật của đương sự ủy quyền bằng văn bản được quy định cụ thể tại khoản 3 Điều 60 của Luật Tố tụng hành chính 2015;
  • Người đại diện theo ủy quyền trong tố tụng dân sự thực hiện quyền, nghĩa vụ tố tụng dân sự của đương sự theo nội dung văn bản ủy quyền được quy định cụ thể tại khoản 2 Điều 86 của Bộ luật tố tụng dân sự 2015;…

Như vậy trong những trường hợp đã nêu ở trên thì việc ủy quyền sẽ phải lập thành văn bản theo quy định, có những trường hợp việc ủy quyền chỉ cần lập thành văn bản mà không cần công chứng, một số trường hợp sẽ cần phải thực hiện thủ tục công chứng thì mới có hiệu lực pháp luật theo quy định.

Trên đây là nội dung bài viết về vấn đề những nội dung cần có trong giấy ủy quyền, các trường hợp ủy quyền phải lập thành văn bản và hợp đồng ủy quyền có bắt buộc phải công chứng? theo quy định của pháp luật hiện nay. Mọi thắc mắc cần được tư vấn hãy liên hệ đến số 0944019119.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN THỊ NHƯ NGA

Địa Chỉ: Số 155 đường Nguyễn Hữu Thọ, Phường Hoà Thuận Tây, Quận Hải Châu, Đà Nẵng
Điện Thoại: 0236 3615 155 - 0947842234
Email: vpccnguyennhunga@gmail.com
Website: http://vpccnguyenthinhunga.com/

Xin cảm ơn!

Chia sẻ: