G-2SS5KDXDJ9.

Công chứng văn bản từ chối nhận di sản thừa kế tại Đà Nẵng/Văn Phòng Công Chứng Nguyễn Thị Như Nga

Công chứng văn bản từ chối nhận di sản thừa kế tại Đà Nẵng/Văn Phòng Công Chứng Nguyễn Thị Như Nga

Công chứng văn bản từ chối nhận di sản thừa kế tại Đà Nẵng/Văn Phòng Công Chứng Nguyễn Thị Như Nga

Từ chối nhận di sản thừa kế cần lưu ý những gì?

Những lưu ý khi muốn từ chối nhận di sản thừa kế. Cá nhân có quyền để lại tài sản của mình cho người khác cũng có quyền được hưởng di sản. Vậy cá nhân có quyền từ chối nhận thừa kế không? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời, cùng Văn Phòng Công Chứng Nguyễn Thị Như Nga theo dõi nhé!

Văn phòng công chứng

Văn bản từ chối nhận di sản thừa kế có phải công chứng không?

Cũng theo quy định tại Điều 620 Bộ luật Dân sự 2015, việc từ chối nhận di sản phải được lập thành văn bản và gửi đến người quản lý di sản, những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản để biết.

Trước đây, Điều 642 Bộ luật Dân sự 2005 quy định khi một người muốn từ chối di sản thì phải lập thành văn bản và báo cho cơ quan công chứng hoặc ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có địa điểm mở thừa kế về việc không nhận di sản.

» Xem thêm: Công chứng hợp đồng mua bán tài sản đấu giá

Tuy nhiên, đến Bộ luật Dân sự 2015 thì quy định về việc công chứng, chứng thực văn bản từ chối không nhận di sản thừa kế đã được bãi bỏ. Theo đó, người từ chối không còn bắt buộc phải thực hiện thủ tục công chứng, chứng thực mà chỉ phải lập thành văn bản.

Điều 59 Luật Công chứng 2014 cũng quy định, người thừa kế có thể yêu cầu công chứng văn bản từ chối nhận di sản.

Như vậy, đối với văn bản từ chối nhận thừa kế, một cá nhân bắt buộc phải lập thành văn bản nhưng có thể công chứng hoặc chứng thực nếu có yêu cầu. Còn luật định thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.

Thời điểm được từ chối nhận di sản thừa kế

Khoản 3 Điều 620 Bộ luật Dân sự năm 2015 nêu rõ một người chỉ được từ chối trước thời điểm phân chia di sản thừa kế mà không phải trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày mở thừa kế như Bộ luật Dân sự 2005.

Như vậy, so với trước đây, thời gian để một người từ chối nhận thừa kế đã được mở rộng rất nhiều, không còn hạn chế trong thời gian hạn hẹp 06 tháng nữa.

Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan thì hãy gọi ngay đến hotline: 0236 3615 155 - 0947842234 để được giải đáp chi tiết nhất.

Hoặc có thể đến trực tiếp tại địa chỉ:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN THỊ NHƯ NGA

Địa Chỉ: Số 155 đường Nguyễn Hữu Thọ, Phường Hoà Thuận Tây, Quận Hải Châu, Đà Nẵng
Điện Thoại: 0236 3615 155 - 0947842234
Email: vpccnguyennhunga@gmail.com
Website: http://vpccnguyenthinhunga.com/

Hân hạnh được phục vụ quý khách.

Chia sẻ: